7 kỹ năng cho 1 công việc
Để trở thành một người thành công trong công việc lẫn cuộc sống, bản thân sinh viên không chỉ biết trang bị cho mình những kiến thức trên lớp, mà một điều vô cùng quan trọng đó nữa là trao dồi những kỹ năng mềm cần thiết.
1. Ngoại ngữ
Ngoại ngữ đối với các sinh viên ULIS là một thế mạnh, tuy nhiên nếu có điều kiện các bạn hãy trang bị cho mình thêm một ngôn ngữ khác, chẳng hạn như Nhật, Hàn Quốc, Đức,v..v.. sẽ giúp ích rất nhiều trong việc tìm kiếm một công việc có thu nhập cao. Hơn nữa giữa 2 ứng viên có cùng trình độ, khả năng như nhau chắc chắn ưu thế sẽ thuộc về ứng viên giỏi ngoại ngữ.
2. Kỹ năng giao tiếp
“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”.
Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm quan trọng nhất kể cả trong công việc lẫn cuộc sống. Giao tiếp tốt là chìa khóa dẫn đến thành công, ngoài khả năng chuyên môn, kỹ năng này cũng nên được rèn luyện để trở nên nổi bật và ấn tượng hơn trong mắt nhà tuyển dụng.
3. Kỹ năng lắng nghe
Bên cạnh kỹ năng giao tiếp thì kỹ năng lắng nghe cũng là kỹ năng mềm cần thiết và vô cùng quan trọng trong công việc. Đối với các bạn sinh viên chập chững bước vào thị trường việc làm, hẳn các bạn sẽ còn rất nhiều thiếu sót trong công việc. Chính vì thế, việc biết lắng nghe những lời góp ý, phê bình luôn nằm trong “top” kĩ năng đáng được chú ý. Việc giữ thái độ bình tĩnh và có thái độ ứng xử phù hợp trước những lời phê bình là vô cùng cần thiết, nó phản ánh thái độ cầu thị, cầu tiến.
4. Kỹ năng thuyết trình
Tại ULIS, chắc hẳn các bạn sinh viên đã được làm quen và thuần phục kỹ năng thuyết trình nhờ vào yêu cầu của hầu hết các môn học. Việc tự tin trình bày ý tưởng trước đám đông sẽ là kỹ năng vô cùng cần thiết cho bạn sau này tại các buổi họp, sẽ chẳng người sếp nào chấp nhận một nhân viên ấp a ấp úng suốt cuộc họp chẳng thể trình bày nổi ý kiến của mình. Bởi vậy, muốn tìm một công việc tốt sau khi ra trường, kỹ năng thuyết trình là điều bạn cần cải thiện.
5. Kỹ năng làm việc nhóm
Trong môi trường làm việc chuyên nghiệp, chẳng ai có thể tự mình thực hiện toàn bộ một quy trình. Bạn sẽ chỉ là một mắt xích trong đó thôi. Nếu không thể hòa nhịp và phối hợp tốt với người khác, bạn sẽ tự bị đào thải ra khỏi bộ máy.
Bạn độc lập, bạn tự chủ, bạn có năng lực nhưng chắc chắn bạn sẽ không thể thành công nếu thiếu đi kỹ năng làm việc nhóm.
6. Lập kế hoạch
Việc lập kế hoạch logic sẽ giúp bạn xử lý công việc nhanh chóng và hiệu quả hơn. Người sở hữu kỹ năng lập kế hoạch giỏi sẽ luôn có cái nhìn xa và bao quát mọi vấn đề trong quá trình thực hiện mục tiêu. Nhờ vậy, họ luôn có sự chủ động và nhạy bén nắm bắt vấn đề có thể xảy ra, từ đó tìm cách xử lý, đảm bảo tiến độ thực hiện và cả kết quả kỳ vọng không bị ảnh hưởng.
7. Kỹ năng chuyên ngành
Khi tuyển dụng, hầu hết các công ty đều đòi hỏi nhân viên kinh nghiệm thực tiễn thay vì khối kiến thức ở trường lớp. Vậy nên, hãy luôn đầu tư thật nhiều cho chuyên ngành của mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể đi thực tập ở các công ty để có thêm kinh nghiệm và kiến thức làm việc thực tế thay vì lựa chọn làm thêm các công việc không liên quan đến ngành học của bản thân.